Trang chủ

Thứ Ba, 25 tháng 1, 2011

Sắp chấm dứt đợt rét đậm, rét hại

(Dân trí) - “Khoảng 28 Tết Nguyên đán, vùng Đồng bằng Bắc bộ bắt đầu hửng nắng, chấm dứt đợt rét hại kéo dài kỷ lục. Tuy nhiên, vùng núi thì vẫn tiếp tục chuỗi rét đậm”.
Trao đổi với Dân trí, ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ cho biết thông tin trên.

Xin ông cho biết cụ thể về diễn biến thời tiết từ nay đến dịp Tết Nguyên đán?

Đợt rét đậm kéo dài từ 3/1 đến nay ở các tỉnh miền Bắc và Trung Bộ đã có dấu hiệu kết thúc. Tuy nhiên, vào khoảng 28/1 vẫn còn có một đợt không khí lạnh tăng cường mạnh tràn về. Chúng tôi dự đoán đây sẽ là đợt không khí lạnh cuối cùng ảnh hưởng đến miền Bắc, kết thúc chuỗi rét đậm, rét hại liên tục trong 28 ngày qua.

Như vậy, từ nay đến hết 31/1 (tức ngày 28 Tết Tân Mão) ở các tỉnh miền Bắc vẫn còn nhiều ngày giá rét. Nền nhiệt vùng núi có nơi vẫn dưới 7 độ C; Hà Nội duy trì 9 - 14 độ. Sau 28 Tết, nền nhiệt vùng Đồng bằng Bắc Bộ sẽ tăng đáng kể, ở mức 17 - 20 độ, ban ngày có nắng ấm, đêm rét. Tuy nhiên vùng núi thì vẫn ở mức thấp, khoảng 7 - 10 độ.


Người Hà Nội phải trải qua chuỗi ngày rét hại kỷ lục. (Ảnh: TT)

Trong và sau đợt nghỉ Tết, dự báo có còn xảy ra những đợt rét như hiện nay không thưa ông?

Chúng tôi chưa thấy có dấu hiệu của những đợt rét đậm tiếp theo. Nhiều khả năng trong và sau dịp Tết, thời tiết bắt đầu ấm dần và chỉ còn rét về đêm.

So với đợt rét kỷ lục kéo dài 38 ngày năm 2008, đợt rét năm nay có khác biệt gì không thưa ông?

Có, nếu như đợt rét năm 2008 có số ngày rét đậm (từ 13 độ trở lên) nhiều hơn thì đợt rét năm nay lại diễn ra rất nhiều ngày rét hại (dưới 13 độ) ở cả vùng núi và đồng bằng. Rét hại đã ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con người. Đàn gia súc, gia cầm của nhiều hộ dân cũng đã bị chết do kiệt sức và thiếu thức ăn.

Trạng thái băng giá và sương muối kéo dài liên tục trong những ngày qua tại các vùng núi khiến cây cối không thể sinh trưởng và dẫn đến hiện tượng cháy lá.

Xin cảm ơn ông!.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Người theo dõi